Sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học tổ Mẫu giáo ghép

Thứ hai - 22/04/2024 03:59
Thực hiện nhiệm vụ năm học 2023 - 2024, với mục tiêu nâng cao chất lượng dạy và học của nhà trường cũng như tạo điều kiện để giáo viên giao lưu, trao đổi, học tập kinh nghiệm dạy học, từ đó đẩy mạnh hoạt động đổi mới phương pháp dạy học theo định hướng giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, đảm bảo cho tất cả trẻ có cơ hội tham gia thực sự vào quá trình học tập, giáo viên quan tâm đến khả năng học tập của từng trẻ.
Chiều ngày 12/4/2024 tổ Mẫu giáo ghép, trường mầm non Chung Chải tổ chức sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học. Tham dự buổi sinh hoạt chuyên môn có Đ/c: Nguyễn Thị Kim Oanh  - Hiệu trưởng nhà trường; Đ/c: Bùi Thị Huệ Phó hiệu trưởng nhà trường phụ trách chuyên môn tổ Mẫu giáo ghép cùng các đồng chí tổ trưởng, tổ phó và toàn thể giáo viên trong tổ.
Các bước sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học mà tổ Mẫu giáo ghép trường mầm non Chung Chải đã thực hiện như sau:
Chuẩn bị bài học minh họa
Việc chuẩn bị bài học minh họa là nhiệm vụ chung của tất cả các thành viên trong tổ chuyên môn, cùng nhau thảo luận về lĩnh vực, hoạt động cần bồi dưỡng từ đó đưa ra mục tiêu bài học dựa vào chuẩn kiến thức, kĩ năng trong chương trình Giáo dục mầm non, nội dung bài học, các phương pháp, phương tiện dạy học, hình thức tổ chức dạy học phù hợp khả năng, tâm lý của trẻ, …Sau khi đã thiết kế bài học, các phương tiện cho hoạt động thì viêc phân công giáo viên giáo viên dạy minh họa cũng rất quan trọng, vì người dạy có thể quyết định sự thành công của hoạt động cũng như kiến thức, kỹ năng cần truyền tải đến trẻ.
Dự giờ, quan sát, suy ngẫm
Khi khâu chuẩn bị đã hoàn tất giáo viên được tổ cử dạy minh họa sẽ tiến hành dạy minh họa ở lớp học cụ thể, các giáo viên còn lại trong tổ sẽ dự giờ, quan sát, ghi chép thu thập diễn biến hoạt động trong bài học. Khi thực hiện dự giờ, các giáo viên tuân thủ các nguyên tắc dự giờ sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học: Không làm ảnh hưởng đến việc học tập của trẻ; không gây khó khăn cho giáo viên  đang dạy; khi dự giờ luôn tập trung vào quan sát việc học của trẻ, hành vi, thái độ, phản ứng của trẻ trong giờ học, cách trẻ làm việc nhóm, những khó khăn vướng mắc của trẻ gặp phải.
Suy ngẫm, chia sẻ, thảo luận về bài học minh họa
Sau khi đã thực hiện dạy minh họa, tiếp theo là suy ngẫm, thảo luận, chia sẻ, kinh nghiệm sau giờ dạy, các đồng chí tổ trưởng, tổ phó và các đồng chí giáo viên đã tích cực thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm cho nhau. Giáo viên dự giờ chỉ tập trung vào những gì mà trẻ làm được hay chưa làm được, nguyên nhân hạn chế, cách khắc phục và không thực hiện xếp loại giờ dạy.
Sau khi thảo luận, chia sẻ về bài học, các giáo viên trong tổ đều có ý thức chắt lọc kinh nghiệm riêng cho bản thân mình, tiếp tục suy nghĩ, nghiên cứu, áp dụng vào các hoạt động tại lớp để nâng cao trình độ chuyên môn, cũng như kinh nghiệm kỹ năng dạy trẻ đạt hiệu quả cao tại lớp của mình.
Qua tổ chức thực hiện sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học tại trường một thời gian, cùng với việc triển khai có hiệu quả mô hình xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, chất lượng đội ngũ giáo viên nói riêng, chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc giáo dục trẻ của nhà trường nói chung đã có nhiều khởi sắc. Đa số giáo viên trong nhà trường đã mạnh dạn, tự tin hơn trong xây dựng kế hoạch và tổ chức các hoạt động. Các buổi sinh hoạt chuyên môn của nhà trường không còn là những “màn biểu diễn” của giáo viên cốt cán, mà thực sự là không gian cho tất cả giáo viên giao lưu, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, góp phần hình thành nên một môi trường học tập tích cực trong tổ cũng như trong nhà trường.
Sau đây là một số hình ảnh trong buổi sinh hoạt chuyên môn












Tác giả: quản trị

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thực đơn
Bữa sáng:

- Sữa Cô gái Hà Lan
- Phở bò

Bữa trưa:

- Cơm
- Canh bí đỏ hầm xương
- Bò nấu đậu
- Dưa hấu

Bữa xế:

- yaourt

Bữa chiều:

- Miến gà

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây