Hoạt động vui chơi của trẻ Mẫu giáo trường Mầm Non Chung Chả

Chủ nhật - 26/05/2024 03:55
Trẻ mầm non là giai đoạn phát triển mạnh mẽ về mọi phương diện trong những năm tháng đầu đời, đây là cơ sở nền tảng quyết định cho quá trình phát triển về sau này của trẻ Vì thế việc tổ chức các hoạt động vui chơi cho trẻ là rất cần thiết giúp trẻ phát triển toàn diện về thể chất, trí tuệ, tình cảm, thẩm mỹ.
Khi tổ chức hoạt động vui chơi cho trẻ ở trường khiến trẻ sử dụng tổng hợp các giác quan như: nghe, nhìn, sờ, ngửi… để có thể tăng khả năng lưu giữ những điều đã tiếp cận được vào trong bộ nhớ của trẻ. Hoạt động vui chơi giúp trẻ có thể tối đa hóa khả năng sáng tạo, tính năng động và thích ứng… Trẻ được trải qua quá trình khám phá kiến thức và tìm ra giải pháp giải quyết vấn đề, giúp phát triển năng lực cá nhân và tăng cường sự tự tin, giúp cho việc học của trẻ hứng thú, chủ động, sáng tạo hơn.
Hoạt động vui chơi là trẻ được học qua thực hành, trải nghiệm. Từ đó trẻ được cung cấp kiến thức, kỹ năng và hình thành ở trẻ những phẩm chất và kinh nghiệm trong cuộc sống. Trong hoạt động vui chơi, giáo viên mầm non có vai trò định hướng, hỗ trợ, uốn nắn, sửa sai cho trẻ. Tùy thuộc vào từng hoạt động trải nghiệm, giáo viên đưa ra các tình huống có vấn đề để trẻ trải nghiệm với các tình huống đó.
Khi trẻ được vui chơi, trải nghiệm với thế giới xung quanh, kĩ năng sống của trẻ được hình thành rất tốt. Chính vì vậy mà trường Mầm non Chung Chải luôn chú trọng đến việc dạy kĩ năng sống cho trẻ. Trong đó hoạt động lao động là một hoạt động trải nghiệm giúp trẻ phát triển toàn diện cả thể chất lẫn tinh thần. Nên việc tổ chức cho trẻ trải nghiệm hoạt động này được nhà tường triển khai và tổ chức thường xuyên ở các lớp. Khi tổ chức hoạt động này cô giáo phải luôn tạo cơ hội cho trẻ làm quen với lao động từ những việc đơn giản vừa sức của trẻ và chỉ giúp đỡ trẻ khi thực sự cần thiết.
Như khi tổ chức cho trẻ “chăm sóc, vườn hoa” ở hoạt động này giúp trẻ nắm được các kỹ năng lao động đơn giản trẻ được thực hiện những công việc vừa sức của mình như nhổ cỏ, bắt sâu… trẻ đã thực hiện một cách tích cực , nhiệt tình và tỏ ra rất hứng thú giúp trẻ hình thành những phẩm chất của người lao động, yêu lao động, trẻ hiểu được giá trị của lao động và từ đó trẻ biết trân trọng các thành quả của lao động.

Hình ảnh trẻ chăm sóc vườn hoa
Khi tổ chức cho trẻ vui chơi ngoài trời, với những nguyên liệu phế thải trong cuộc sống hàng ngày cô và trò đã tận dụng chúng để cho trẻ có thể phát huy tính sáng tạo về khả năng tạo hình, trẻ tạo ra những sản phẩm có có giá trị theo ý tưởng của trẻ như ông mặt trời, các loại tranh từ lá cây rụng, hay từ những cái chai bỏ có thể tạo cho trẻ lắp ghép các hình đồ vật, đồ chơi… bằng cách lắp ghép, vặn nút chai, hay trẻ có thể dùng các viên phấn màu để trẻ tự vẽ nên những bức tranh theo ý thích của mình trên những khung tranh mà cô trò đã cùng tạo ra… những hoạt động này trẻ không chỉ phát huy được khả năng tưởng tượng, phát triển tư duy, óc sáng tạo mà trẻ còn được rèn luyện cử động của bàn tay, ngón tay giúp cho đôi tay trẻ linh hoạt hơn.


Hoạt động chơi khi trẻ trải nghiệm
Thư viện ngoài trời là nơi tuyệt vời giúp trẻ tiếp cận với kiến thức một cách chủ động, ngoài ra tạo hứng thú cho trẻ trong việc làm quen với sách, nuôi dưỡng thói quen đọc sách, từ đó thỏa mãn nhu cầu được khám phá, tìm hiểu của trẻ.  
Khi trẻ được tiếp cận sách, truyện, tài liệu ở thư viện, trẻ biết được nhiều điều kì diệu trong cuộc sống xung quanh trẻ, qua đó giúp cho ngôn ngữ của trẻ được phát triển, ngoài ra đọc sách còn rèn được tính tập trung, giúp kích thích não bộ và trí tưởng tượng của trẻ … trẻ tiếp nhận được kiến thức để áp dụng vào cuộc sống sau này.

Hình ảnh trẻ đọc sách
Để trẻ hiểu và gìn giữ nét văn hóa đậm đà bản sắc của dân tộc. Nhà trường thường xuyên cho trẻ chơi khu “bản sắc dân tộc Việt” đây là một không gian thu hẹp đời sống, nét đẹp văn văn hóa vô cùng đặc sắc của người dân xã Chung Chải. Khi đến đây trẻ có thể thỏa sức khám phá, tìm hiểu quê hương mình, trẻ biết được mỗi dân tộc có một nét đặc trưng riêng thông qua trang phục, món ăn, ngôn ngữ…Trẻ hình thành các kĩ năng giao tiếp, kĩ năng ứng sử trong cuộc sống, giúp trẻ năng động, tự tin thông qua hoạt động trải nghiệm ở khu “bản sắc dân tộc Việt ”, giúp trẻ hiểu được giá trị của lao động từ đó trẻ biết yêu thương cha mẹ và những người thân xung quanh trẻ.

Hình ảnh trẻ chơi bán hàng ở khu “bản sắc dân tộc Việt”.
Như vậy, học qua hoạt động chơi có thể nói là cách thức phù hợp giúp trẻ mầm non “học bằng chơi, chơi mà học” hiệu quả nhất, cần được áp dụng triệt để trong quá trình giáo dục trẻ ở trường mầm non. Việc tổ chức hoạt động vui chơi cho trẻ ở trường mầm non một cách linh hoạt phù hợp với đặc điểm tình hình của nhà trường, của lớp, của giáo viên và của trẻ là rất cần thiết, đóng vai trò quan trọng trong việc truyền đạt kiến thức, các kỹ năng cho trẻ.

Tác giả: quản trị

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thực đơn
Bữa sáng:

- Sữa Cô gái Hà Lan
- Phở bò

Bữa trưa:

- Cơm
- Canh bí đỏ hầm xương
- Bò nấu đậu
- Dưa hấu

Bữa xế:

- yaourt

Bữa chiều:

- Miến gà

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây